สาววัย 28 ป่วยเป็นมะเร็งกระเพาะ หมอเผยจุดเริ่มต้นมาจาก ตู้เย็น เพราะความอยากประหยัด จึงอันตรายถึงชีวิต (ตปท.)

เมื่อไม่นานมานี้ เว็บไซต์ต่างประเทศ setn ได้มีการนำเสนอเรื่องราวของหญิงชาวจีนรายหนึ่งในวัย 28 ปี เธอได้ไปพบแพทย์ด้วยอาการ ปวดท้อง ท้องอืด และอาเจียนเป็นเลือด หลังจากการตรวจร่างกายอย่างละเอียด แพทย์พบว่า เธอป่วยเป็น มะเร็งกระเพาะอาหาร ระยะกลาง โดยแพทย์พบสาเหตุสำคัญ หลังจากได้ซักประวัติผู้ป่วย จุดเริ่มต้นของความป่วยไข้นี้ มาจากตู้เย็น

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่า หญิงอายุ 28 ปี มีอาการปวดท้อง ท้องอืด อยู่บ่อย ๆ จนกระทั่งวันหนึ่ง เธอก็มีอาการอาเจียนเป็นเลือด ก่อนจะทราบข่าวร้ายว่า เธอป่วยเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารระยะกลาง แพทย์จึงซักประวัติเกี่ยวกับนิสัยการใช้ชีวิตของเธอเพิ่มเติม จนทราบว่า เธอเป็นคนประหยัดเงินมาก ๆ และมีนิสัยชอบกินอาหารค้างคืน อาหารเหลือ ที่แช่ไว้ในตู้เย็น บางมื้อแช่ทิ้งไว้เป็นเวลานาน กินแม้กระทั่งอาหารที่หมดอายุ

เมื่อทราบพฤติกรรมดังกล่าวของคนไข้รายนี้ แพทย์จึงเตือนว่า ตู้เย็นไม่สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้ทุกชนิด การเก็บอาหารไว้เป็นเวลานานอาจทำให้เกิดจุลินทรีย์ที่เป็นอันตราย เช่น อีโคไล สตาฟิโลคอคคัส ออเรียส หรือเชื้อรา ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งกระเพาะอาหารในระยะยาว

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

นอกจากนี้ แพทย์ยังชี้แจงเพิ่มเติมอีกว่า ผู้ป่วยมะเร็งกระเพาะอาหารจำนวนมาก มาตรวจพบโรคชนิดนี้ในตอนที่สายไปแล้ว หลายคนพลาดที่จะรักษาให้หาย เพราะมาเจอในระยะที่หนักมากแล้ว จึงอยากจะเตือนว่า หากมีอาการผิดปกติ เช่น แน่นท้องผิดปกติ หลังรับประทานอาหาร ปวดท้องโดยไม่ทราบสาเหตุ แนะนำให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด