เด็ก 12 ปีลั่นไกใส่เพื่อนที่โรงเรียนในฟินแลนด์ เพื่อนดับ 1 เจ็บ 2

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ในประเทศฟินแลนด์ เกิดเหตุนักเรียนวัย 12 ปีรายหนึ่งก่อเหตุลั่นไกใส่เพื่อนในโรงเรียน เป็นเหตุให้มีผู้ผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 2 คน หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยวัย 12 ปีไว้ได้ ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว เหตุเกิดขึ้นที่โรงเรียนเวียร์โตลา (Viertola) ในย่านวานตา (Vantaa) ชานเมืองเฮลซิงกิ เมืองหลวงของประเทศ

โรงเรียนดังกล่าวเปิดสอนนักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รวมมีนักเรียนประมาณ 800 คน และมีบุคลากรราว 90 คน ซารี ลาซิลา ผู้อำนวยการโรงเรียน บอกว่า อันตรายที่เกิดขึ้นจบลงแล้ว โดยปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม ด้าน มารี รันตาเนน รัฐมนตรีมหาดไทยฟินแลนด์ โพสต์บน X (ทวิตเตอร์) ว่า วันนี้มีเหตุการณ์กราดยิ งที่โรงเรียนเวียร์โตลาในวานตา ผมจินตนาการได้แต่ความเจ็บปวดและความกังวลที่หลายครอบครัวกำลังประสบอยู่ในขณะนี้ จับผู้ต้องสงสัยได้แล้ว ฟินแลนด์เป็นประเทศที่มีอัตราการเกิดความรุนแรงจากอาวุธปืนต่ำมาก

ครั้งล่าสุดที่เกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียนคือเมื่อปี 2008 เมื่อนักเรียนเปิดฉากยิงที่โรงเรียนอาชีวศึกษาแห่งหนึ่งในเมืองเคาฮาโยกี (Kauhajoki) สังหารนักเรียนไป 9 คนและบุคลากรอีก 1 คน ก่อนที่จะจบชีวิตตัวเอง และก่อนหน้านั้นในปี 2007 เด็กนักเรียนยิ งเพื่อนนักเรียน 6 คน รวมถึงพยาบาลในโรงเรียน ครูใหญ่ และตัวเขาเอง โดยใช้ปืนพกที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งใกล้เฮลซิงกิ นั่นทำให้ฟินแลนด์เข้มงวดกฎหมายเกี่ยวกับอาวุธปืนในปี 2010 โดยจัดให้มีการทดสอบความถนัดสำหรับผู้ยื่นขอใบอนุญาตอาวุธปืนทุกคน และจำกัดอายุสำหรับผู้ที่จะขออนุญาตครอบครองปืนจาก 18 ปีเป็น 20 ปี ฟินแลนด์มีอาวุธปืนจดทะเบียนมากกว่า 1.5 ล้านกระบอก และผู้ถือใบอนุญาตประมาณ 430,000 คน ซึ่งอาวุธส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์เพื่อการล่าสัตว์และยิงเป้า อันเป็นกิจกรรมยอดนิยม

ข้อมูลจาก The Guardian